Hỗ trợ trực tuyến
Breaking News
Loading...

Cổng trời Đông Giang

Share on Google Plus



Về Đông Giang đi tìm cảnh tiên
Nằm dọc theo dãy Trường sơn hùng vĩ, huyện Đông Giang tỉnh Quảng Nam được xem như bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc. Nếu bạn là khách phương xa từng biết đến hồ Ba bể, động Phong Nha thì bạn hãy đến với miền núi Đông Giang, nơi có những đồi chè chập chùng lũng dốc, có những cánh rừng nguyên sinh và các quần thể hang động, thác suối, sông hồ đẹp như tranh làm say đắm lòng người.
Về thị trấn Prao, gặp em gái Cơ Tu Bríu Nếp mắt cười lúng luyến “Anh ơi! Anh đi chừng hơn 30 nghìn bước chân về phía Đông Nam anh sẽ gặp chốn Bồng lai tiên cảnh đẹp đến mơ màng”…
Theo em, tôi hướng về phía Đông Nam đi tìm cảnh tiên. “Hơn 30 nghìn bước chân” của em là chừng 30 km theo tuyến đường Hồ Chí Minh về phía Đông Nam, nơi đây hiện ra với quần thể khu di tích Dốc Gợp với những thắng cảnh thác, suối, hang động đẹp như “Bồng lai tiên cảnh”. Trước tiên phải nói đến “Cổng trời”, với nhiều khối thạch nhũ nhấp nhô gắn kết với hai ngọn đồi tạo thành một vòng cung hoang sơ kỳ thú. Theo như đồng bào thì đây là “cửa ngõ giao thoa giữa đất và trời.”



Nếu bạn thích cảm giác mạnh thì vào sâu hang động Prơdoong (Chanưng), theo đồng bào Cơtu Prơdoong có nghĩa là hang “trưng bày”. Có lẽ đây như là “Động tiên cảnh” theo như lời em gái Cơ Tu đã nói. Với 9 tầng hang được thiên nhiên trưng bày như bức tranh huyền ảo của núi rừng. Với kết cấu địa chất đa dạng tạo nên những hình khối tuyệt đẹp với những cột thạch nhũ cứng rắn, sáng lóng lánh, có nhiều hình dạng khác nhau như hình bông hoa, hình chiếc nấm, hình con hổ, con voi, hình đầu trâu, cánh dơi bay, chim, khỉ, người mang gùi... và có những khối thạch nhũ khi chạm vào phát ra âm thanh như bản hòa tấu cồng chiêng, như tiếng đàn Abel của người Cơtu. Tại hang phòng thứ năm bạn được nghe tiếng suối róc rách chảy thông ra bên ngoài.

Sau hành trình khám phá hang động Prơdoong, bạn có thể lần theo về phía “Cổng trời” để đến với 9 tầng thác được tiếp nối nhau uốn lượn trắng xóa. Mỗi tầng thác có mỗi tên gọi và ý nghĩa khác nhau theo cách gọi của đồng bào Cơ tu Prơđâl, Atút, Ba bê, Crơ đâm, A Liêng, Zrơhoom, Tơrang bhót, Trakir, Cruôl. Mùa hè, trời trong mây trắng, bạn có thể làm chuyến vượt thác từ tầng 1 đến tầng 9 một cách ngoạn mục để tìm cảm giác độ cao nhìn về hang “cổng trời” thật kỳ thú và hấp dẫn.



Những thắng cảnh thác suối, núi rừng, hang động và địa danh Dốc Gợp thuộc xã Mà Cooih, huyện Đông Giang đã để lại nhiều dấu ấn trong những năm chiến tranh chống giặc. Gợp là điểm dừng chân trên tuyến hành lang hoạt động của nhiều cán bộ chiến sĩ cách mạng. Nơi đây đã diễn ra trận đánh mở đầu của lực lượng vũ trang miền núi đánh địch trên quê hương Bến Hiên, thể hiện tinh thần quả cảm, mưu trí của đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Quảng Nam. Năm 2003 được Bộ văn hóa thể thao và du lịch công nhận Dốc Gợp là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Sau hàng nghìn năm, nơi miền rừng núi Gợp – Cổng Trời – Hang động – Thác suối 9 tầng vẫn ngủ yên như nàng tiên của rừng núi phía tây Quảng Nam, giờ đã được đánh thức. Đánh thức, nhưng “khẽ” thôi, không động vào hơi thở hoang sơ, huyền ảo của núi rừng mà ở nhiều nơi không có được.

Cuối năm 2018, tỉnh Quảng Nam đã cấp phép cho Tập đoàn FVG đầu tư khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang. Đây là dự án du lịch trọng điểm ở vùng miền núi phía tây tỉnh Quảng Nam, có tổng diện tích 120 ha, với tổng vốn xây dựng giai đoạn 1 với hơn 1000 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Nhung, Phó Tổng giám đốc phụ trách Truyền thông Tập đoàn FVG cho biết: “Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang là tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí được đầu tư bài bản dựa trên nền tảng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, cùng quần thể hang động thác suối và hàng trăm loài thực vật được bảo tồn, lai tạo hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới mẻ và đáp ứng các dịch vụ đa dạng cho du khách ghé thăm. Dự án góp phần cải thiện nguồn sinh kế cho cộng đồng địa phương, đảm bảo nguồn lực về văn hóa và môi trường phát triển theo hướng bền vững.”

Theo nhà đầu tư, Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang sẽ gồm 5 khu chính: Khu hành chính dịch vụ, khu thương mại, khu lưu trú, khu giải trí, khu bảo tồn văn hóa - thiên nhiên. Có thể nói, đây là quần thể du lịch gắn liền với bảo tồn văn hóa – thiên nhiên, tham quan, vui chơi giải trí, văn hóa tín ngưỡng như hệ thống 9 tầng thác với bể bơi tự nhiên dài nhất Việt Nam hơn 120m, cầu Dây văng, Cầu Kiều, Cầu Ô Thước, phim trường và thành cổ, công viên vườn cây Bòn bon với quy mô hơn 2 ha. Đây là một trong những khu du lịch mới và đặc sắc nhất của Việt Nam.

Dự kiến ban đầu, đến cuối năm 2020 dự án sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục của giai đoạn 1. Nhưng theo Tập đoàn FVG cho biết, hiện tại Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp thuộc Tập đoàn FVG vẫn đang tiến hành thi công nhưng so với dự kiến, tiến độ ban đầu của dự án đã có sự thay đổi. Nguyên nhân chính là do dịch bệnh nCovid – 19 xảy ra, công nhân không thể tập trung vào thi công, một số nguyên vật liệu nhập từ nước ngoài không về được đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Hiện tại, đơn vị vẫn tiếp tục duy trì công việc của các tổ, đội ở mức tối thiểu, tập trung vào các hạng mục cần chuẩn bị lâu dài mà không cần phải tập trung đông người như ươm giống cây, trồng cây cảnh, tạo cảnh quan.

Hy vọng dự án khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang hoàn thành sẽ là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hấp dẫn và đặc sắc nhất nơi miền rừng núi phía tây Quảng Nam, như cách nghĩ của em gái Cơ Tu về nơi đây như về với chốn “Bồng lai tiên cảnh”.

Nguồn: Việt Nam Hội Nhập.

You Might Also Like

0 nhận xét

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Blog cá nhân hoạt động thử nghiệm.
NHẬN QUẢNG CÁO KHÁCH SẠN, VILLA, HOMESTAY TẠI HỘI AN MIỄN PHÍ
Mọi chi tiết liên hệ :
Email : hieungochoiantravel@gmail.com

----------------------------
Liên kết :

FAN PAGE FACEBOOK

Thống kê lượng truy cập